Zidane từ chức HLV Real Madrid: Nơi bình yên ở đâu?...

Zidane từ chức HLV Real Madrid: Nơi bình yên ở đâu?...

01-06-2018 17:00 | 0 bình luận | 289 xem
Người ta nói không ai hiểu Real Madrid hơn Zinedine Zidane. “Gã hói” đã có 10 năm ở đây từ thời anh còn là một ngôi sao bóng đá. 10 năm, thời gian đủ để một đứa trẻ trưởng thành, đủ để thay đổi mọi thứ trên thế giới này. Nhưng nó không bao giờ là đủ cho một con người đi tìm nơi bình yên...

Zidane có hạnh phúc ở Real Madrid không? Câu trả lời ấy chỉ có Zidane mới biết được. Nhưng chúng ta chưa từng chứng kiến Florentino Perez dành tình cảm cho ai đó nhiều như Zidane. Huyền thoại người Pháp được vị chủ tịch “Nhà trắng” nhắm tới cương vị là người thuyền trưởng của Real từ thời ông còn là cầu thủ của sân Bernabeu.

Florentino Perez từ lâu đã có những kỳ vọng vào Zidane...

Khi Zidane giải nghệ, Florentino Perez giao cho ông trọng trách HLV đội trẻ của Real, một bước đề pa để Zidane tiến tới cương vị HLV trưởng của đội bóng Hoàng gia. Ở đội trẻ Real Castilla, Zidane là thần tượng của bọn nhóc, và ông có sức ảnh hưởng vô cùng to lớn.

Lũ trẻ có chuyện to, chuyện nhỏ nào đều đi tìm người thầy của mình tâm sự, từ chuyện chuyên môn đến những vấn đề cá nhân. Dễ hiểu vì sao Real Castilla của Real khi ấy liên tục gặt hái được những thành công.

Xem thêm: tin bóng đá tây ban nha

Khi Real quyết định sa thải Ancelotti năm 2015, nhiều người nghĩ Florentino Perez sẽ để Zidane ngồi ngay vào chiếc ghế nóng, nhưng không, cuối cùng Benitez mới là người được chọn. Vị chủ tịch của Real không để Zidane dẫn dắt Real luôn lúc ấy không phải là ông không có niềm tin với huyền thoại người Pháp, mà ông muốn Zidane có thêm thời gian tích lũy thêm kinh nghiệm từ nhiều chiến lược gia hàng đầu trên thế giới.

Florentino Perez là một kẻ độc tài, nhưng có một sự thật rằng kẻ độc tài nào trên thế giới này cũng đều là những bậc kỳ tài. Trong một trận đấu El Clasico, lúc đấy Mourinho vẫn còn dẫn dắt Real. HLV người Bồ Đào Nha đã có một cuộc họp chiến thuật trước trận đấu với toàn đội.

Như mọi khi, Mourinho giảng về những ưu việt của triết lý phòng thủ, và chỉ thị cho Real phải chơi thật chặt chẽ trong trận đấu đấy. Với HLV người Bồ Đào Nha, việc không bị thủng lưới là đã có 50% chiến thắng rồi. Cuối giờ Mourinho để Zidane lên nói vài lời với các cầu thủ, khi ấy HLV người Pháp đang là trợ lý HLV và rất có uy tín ở sân Bernabeu.

Zidane bước lên, nói ngắn gọn: “Các cậu đều là những tài năng hiếm có của bóng đá thế giới. Hãy tấn công họ như triết lý truyền thống của CLB và cho họ biết các cậu thực sự là ai”. Sau hôm đấy, Zidane không bao giờ được Mourinho mời lên phát biểu trước các cầu thủ nữa, nhưng ở dưới thì có một người thầm nở nụ cười mãn nguyện, không ai khác đó chính là Florentino Perez. Và điều đó càng chứng tỏ những dự định của Perez với Zidane trong tương lai đang đi rất đúng hướng.

Và khi Benitez không thể giúp Real chơi đúng với những giá trị của họ, ông buộc phải ra đi. Lúc đấy vị chủ tịch Real không còn sự lựa chọn nào khác là để Zidane trở thành HLV tạm quyền của CLB. Lúc đấy Perez chưa hề có ý định mạo hiểm với HLV người Pháp vì Zidane vẫn chỉ có vốn liếng duy nhất của một HLV là từng có kinh nghiệm ở Real Castilla. Nhưng như đã nói, Perez không còn sự lựa chọn nào khác.

Cái khó bó cái khôn, đến nằm mơ Florentino Perez cũng không thể hình dung ra Zidane có thể giúp đội bóng Hoàng gia giành được ngôi vị vô địch Champions League năm đó. Kể từ đấy đội bóng Hoàng gia đã tạo ra một trang lịch sử mới cho giải đấu này.

Vào một ngày nào đó, sẽ có một CLB nào đó tiệm cận được con số 13 chức vô địch của Real Madrid (lúc đấy Real đã có bao nhiêu chức vô địch Champions League, chúng ta tạm thời không bàn tới), nhưng con số 3 lần liên tiếp vô địch giải đấu này của Real sẽ còn rất, rất lâu nữa mới có một đội bóng khác làm được, thậm chí là sẽ không có một đội nào làm được thế nữa nếu xét về tình hình thực tế của bóng đá hiện nay.

Cái “kinh điển” của Zidane là chúng ta đều phải thừa nhận ông là một trong nhưng bậc HLV thiên tài ở thời điểm hiện tại, nhưng triết lý bóng đá của “Gã Hói” là gì thì chúng ta không thể nói rõ ràng ra được.

Tử thủ, phòng ngự phản công, tấn công trực diện, Pressing, tấn công tổng lực... Real đều đá được và đá rất hay. Tùy theo từng đối thủ cụ thể mà Zidane cho đội bóng của mình chơi theo từng chiến thuật khác nhau.

Zidane thừa nhận “Tôi không phải là một HLV có chuyên môn cao”. Đúng, Zidane có thể không phải là một HLV quá mạnh về chuyên môn, nhưng ở một góc cạnh khác, góc cạnh “đắc nhân tâm”, gần gũi các cầu thủ để họ coi ông như là một người bạn lớn trong đời, một tri kỷ hơn là tạo ra rào cản giữa thầy và trò như Mourinho, Zidane phải là số 1.

... Nhưng Real không phải là nơi mang đến những bình yên cho Zidane

Ở một vị thế xung quanh mình là những hào quang, những cám dỗ của danh vọng và trên đỉnh cao của vinh quang, nhiều người sẽ mơ mộng vẽ ra một viễn cảnh hào nhoáng hơn nữa cho mình trong tương lai, nhưng Zidane bất ngờ tuyên bố muốn dừng lại.

Ôi! Zidane ơi, Zidane!... Ông phải là một thánh nhân mới có thể làm được điều như thế. Đỉnh cao của hạnh phúc là biết đủ đầy, đỉnh cao của thành công là biết dừng lại. Cái triết lý đơn giản ấy, ai cũng có thể thuộc nằm lòng nhưng để làm được nó thì chẳng có mấy ai.

Xem thêm: Bình luận bóng đá tây ban nha

Zidane là một con người quá bản lĩnh thì đúng rồi, nhưng với một người sống nội tâm như ông, một người luôn mang lại những hạnh phúc và sự chở che cho người khác như ông liệu có cảm thấy mình đang hạnh phúc?

Một nơi đã gắn bó với ông 10 năm, mang lại cho mình biết bao kỷ niệm buồn vui, và mang đến những danh vọng cho ông. Ở nơi đó, ai cũng chào đón ông và coi ông như một phần cuộc sống của họ, nhưng Zidane lại cảm thấy đây không thực sự là nơi mình thuộc về.

Florentino Perez là người thế nào ai cũng đã biết. Ancelotti lẫy lừng như thế cũng phải ra đi trong nước mắt. Iker Casillas và Raul cũng phải cất bước theo cách tương tự. Và những Ronaldo, Bale, Kroos hay Modric cũng có thể bị Perez tống ra đường bất kỳ lúc nào. Một nơi như thế chắc chắn không phải là nơi mà Zidane cảm thấy hạnh phúc.

Zidane biết đây là lúc thích hợp nhất để mình ra đi, tìm nơi mang đến những yên bình thực sự cho mình. Nhưng đi đâu để tìm nơi bình yên đây Zidane?...

Lê Minh
Tin tức mới nhất