Barcelona giành Cúp Nhà vua Tây Ban Nha: Alaves không thể đấu Messi

Barcelona giành Cúp Nhà vua Tây Ban Nha: Alaves không thể đấu Messi

28-05-2017 11:50 | 0 bình luận | 632 xem
Lionel Messi có liên quan trong cả 3 bàn thắng của Barcelona và anh cũng chính là sự khác biệt so với Alaves – đội mà thành tích ghi bàn cả mùa giải không bằng chân sút người Argentina…

Không bảo vệ được chức vô địch tại La Liga nhưng ít nhất thì Barcelona tiếp tục nối dài giai đoạn thống trị tại Cúp Nhà vua, sau khi vượt qua Alaves ở trận chung kết. Lần thứ 29 đội bóng xứ Catalan đăng quang tại giải đấu này. Để biết thêm thông chi tiết mời các bạn xem tai: Bản tin thể thao

Bước vào trận đấu cuối cùng trên cương vị HLV Barcelona, HLV Luis Enrique chọn chiến thuật 4-3-3 quen thuộc, với sự hiện diện của Jasper Cillessen trong khung thành, Javier Mascherano và Paco Alcacer thay Sergi Roberto, Luis Suarez vắng mặt vì án treo giò. Dù vậy thì Barca vẫn được đánh giá cao hơn nhiều so với đối thủ, buộc HLV Mauricio Pellegrino chọn chiến thuật 5-4-1 cùng lối đá áp sát.

Đó chính là lý do khiến Barca gặp khá nhiều khó khăn trong thời gian nhập cuộc. Những pha áp sát, tranh chấp quyết liệt và sự tự tin của các cầu thủ Alaves giúp họ sẵn sàng dâng cao, tạo các tình huống bóng về phía khung thành thủ môn người Hà Lan.

Ở chiều ngược lại, đối mặt với số đông cầu thủ ở hàng thủ, việc triển khai bóng của Barca không thực sự thuận lợi. Không may cho họ là chỉ sau 10 phút thi đấu, Mascherano chấn thương nên Enrique buộc phải chuyển sang chiến thuật 3-4-3 khi tung Andre Gomes vào sân.

Ngay cả tăng cường nhân sự ở giữa sân thì họ vẫn vấp phải sức chiến đấu mãnh liệt của đối thủ, trong khi trọng tài có phần nhẹ tay với các pha phạm lỗi – nhất là khi Edgar Mendez có hành vi dẫm lên chân Samuel Umtiti.

Chiến thuật Alaves thực hiện có phần hiệu quả, khi vừa hạn chế cơ hội của đối thủ, vừa có được cơ hội tốt nhất trong 30 phút thi đấu. Cillessen cứu nguy từ cú dứt điểm của Ibai Gomez, tạo ra đường bóng xoáy lăn ngang khung thành trước khi ra ngoài.

Đầu bên kia, Fernando Pacheco cũng có một pha cứu thua từ cú dứt điểm của Andres Iniesta nhưng sau 30 phút, anh không có bất kỳ cơ hội nào để cản phá, khi Lionel Messi và Neymar phối hợp mở toang đường vào, để chân sút người Argentina mở tỷ số.

Bàn thua không làm tinh thần của Alaves suy sụp mà chỉ 3 phút sau, Theo Hernandez – tân binh của Real Madrid, chứng tỏ giá trị bằng cú đá phạt hiểm hóc.

Sau đó tiếp tục là những phút khó khăn của Barca dù cũng có cơ hội dứt điểm, cho đến khi Messi lại tỏa sáng với một đường mở cánh cho Gomes để cú căng ngang tìm đến Neymar và bàn thắng thứ hai đến với Barca. Dù có tranh cãi về việc Neymar việt vị thì cầu thủ người Brazil vẫn có được thành tích ghi bàn ở 3 trận chung kết Cúp Nhà vua liên tiếp, như Ferenc Puskas từng làm được từ 1960 đến 1962.

Đúng thời điểm Alaves đang chờ hiệp 1 kết thúc thì ở phút bù giờ thứ ba, Messi lại ghi dấu với pha đi bóng, lôi kéo 5 cầu thủ đối phương trước khi “tỉa” bóng cho Alcacer dứt điểm quyết đoán, nâng tỷ số lên 2-1.

Xem thêm: Chelsea từ đỉnh cao rơi xuống mặt đất

Alaves vẫn giữ nguyên cách chơi mạnh mẽ, thậm chí là quyết liệt trong hiệp 2 để tạo ra những diễn biến khá căng thẳng để thẻ vàng liên tiếp được rút ra. Cả Messi và Iniesta phản ứng vì bức xúc cũng phải nhận thẻ.

Tuy vậy, tỷ số trên bảng điện tử không thay đổi và với 29 lần vô địch, Barca nhiều hơn đối thủ gần nhất là Athletic Bilbao tới 6 danh hiệu.

* Một vài thống kê

- Kể từ sau Telmo Zarra hồi thập niên 1950, Messi là người đầu tiên ghi bàn trong 4 trận chung kết Cúp Nhà vua khác nhau (2009, 2012, 2015, 2017).

- Barca trở thành CLB đầu tiên sau 64 năm giành 3 chức vô địch Copa del Rey liên tiếp. Đội gần đây nhất làm được điều đó cũng là… chính họ (từ 1960 đến 1962).

- Sau Ferenc Puskas (1960, 1961, 1962), Neymar là cầu thủ tiếp theo ghi bàn trong 3 trận chung kết Cúp Nhà vua liên tiếp (2015, 2016, 2017).

- Lập công ở trận chung kết là lần thứ 54 Messi ghi bàn trong mùa giải này, nhiều hơn thành tích của cả đội Alaves (53) gộp lại.

- M10 cũng đánh dấu trận thứ 700 trong sự nghiệp (583 cho Barca, 117 cho đội tuyển Argentina). 

Cập nhật thông tin, diễn biến bên lề sân cỏ, những tin tức nóng hổi hàng giờ mời bạn tham khảo tại: Tin tức cúp nhà vua tây ban nha

Admin
Tin tức mới nhất