Hạ gục U21 Viettel, U21 HAGL vô địch giải U21 báo thanh niên 2017

Hạ gục U21 Viettel, U21 HAGL vô địch giải U21 báo thanh niên 2017

08-12-2017 14:00
Hai học viện được cho là lớn nhất Việt Nam hiện nay là HAGL và Viettel đã trình diễn cho NHM một thứ bóng đá quyến rũ trong trận chung kết giải U21 báo thanh niên vừa qua. Trận đấu trên sân Bình Dương đã kết thúc với chiến thắng 3-0 thuộc về các cầu thủ HAGL.

Trong mùa giải năm nay, nhiều đội bóng tên tuổi khác đã không thể chứng tỏ được những khả năng của mình. SLNA và Bình Dương phải dừng bước ở bán kết, U21 PVF thậm chí còn không vượt qua được vòng loại. Khoảng 10 năm trở lại đây các mô hình đào tạo cỡ lớn đang chiếm áp đảo về số lượng cũng như chất lượng so với các mô hình đào tạo truyền thống.

Xem thêm: LTD bóng đá TBN

U21 PVF không thể vượt qua được vòng bảng trong giải đấu U21 Quốc Gia năm nay

Đây là một tín hiệu hết sức lạc quan vì bóng đá trẻ ở Việt Nam cần phải được đầu tư nhiều hơn nữa, đào tạo chuyên nghiệp hơn nữa, nền bóng đá nước nhà mới dần phát triển và sánh kịp với những quốc gia khác trong khu vực. Trở lại với trận đấu giữa U21 Viettel và U21 HAGL. Các cầu thủ trẻ đến từ thủ đô đã nhập cuộc tốt hơn, có được một thế trận tốt hơn, nhưng trớ trêu thay U21 HAGL mới là đội bóng có được bàn mở tỉ số trước ngay trong hiệp 1.

Còn nhớ trong trận bán kết gặp Bình Dương, U21 HAGL cũng có được một bàn thắng ấn định tỉ số chung cuộc do công của Thanh Bình. Đây là một điều khá bất ngờ vì Thanh Bình từ lâu đã bị “lãng quên” ở đội trẻ HAGL. Bóng đá luôn tồn tại tính ăn thua, nhưng ở bóng đá trẻ thì không nên tồn tại yếu tố đấy. Trước tiên nó phải là sự trình diễn đẹp mắt và tận hiến những pha bóng đẹp, thượng tôn tinh thần thể thao và tôn trọng đối thủ.

Cách đây 3, 4 năm, chính học viện HAGL Arsenal JMG đã cho ra đời những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh...trình diễn một lối đá như vậy đã làm sốt hàng vạn khán giả Việt Nam. Lúc ấy ở bất cứ đâu Công Phượng và các đồng đội đặt chân tới cũng được chào đón...như những ngôi sao quốc tế thật sự. Giờ đây HAGL đang tiếp tục phát huy những điều tốt đẹp ấy.

Trong khi đó U21 Viettel không có được những thành công huy hoàng ấy. Rất đáng tiếc cho đội bóng này khi một lần nữa họ lại “chết ngay ngưỡng cửa thiên đường”. Còn nhớ cách đây 2 năm ở Nha Trang, cũng những cầu thủ này ở lò đào tạo trẻ Viettel, họ đã thua tức tưởi trước các cầu thủ U19 Hà Nội T&T ở chung kết giải U19 quốc gia sau loạt sút luân lưu định mệnh.

Nhưng như đã nói, đối với bóng đá trẻ thì chuyện thành tích có lẽ không quan trọng. Quan trọng là trong mỗi giải đấu họ sẽ tự nâng cao được bản lĩnh thi đấu, hoàn thiện bản thân nhiều hơn, biết hướng tới những cái đẹp và thượng tôn tinh thần thể thao. Đấy mới chính là điều cốt lõi mà các lò đào tạo trẻ muốn hướng tới, qua đó xây dựng một nền móng vững chắc cho bóng đá Việt Nam.

Sau trận đấu HLV Trịnh Duy Quang đã cho biết: “Tôi không thể nói lên lời. Đây là lần đầu tiên U21 HAGL vô địch. Cảm giác của tôi như là được VĐQG như những năm 2003-2004”.

Xem thêm: Lịch thi đấu giải Ngoại Hạng Anh

Niềm vui vủa các học trò ông Trịnh Duy Quang trong ngày đăng quang

HAGL đã không cho đối phương một cơ hội nào trong trận đấu. Đối với nhiều CĐV, HLV Trịnh Duy Quang cùng các học trò đã để lại nhiều ấn tượng. Ông Trịnh Duy Quang đã chỉ đạo các học trò phong tỏa chặt hai biên của U21 Viettel, và cô lập Ngọc Sơn cũng như Duy Thường, không cho hai cầu thủ này nhận được bóng và có nhiều khoảng trống.

HAGL không cầm bóng nhiều hơn đối thủ, nhưng họ chơi chính xác hơn nhiều cho với Viettel. Đấy là những yếu tố then chốt giúp U21 HAGL vươn lên dẫn trước trong hiệp 1. HAGL đã trình diễn một lối đá khác hẳn cách họ đã tạo ra Công Phượng, Tuấn Anh trước đây. Đội bóng Phố Núi đã chơi thực dụng hơn. Bàn thắng của Thanh Tùng là một ví dụ điển hình cho cách chơi ấy. Điều đáng nói đấy dường như là cơ hội đầu tiên mà U21 HAGL đã có được.

Đây cũng là lối chơi đã khiến “những đứa con của Bầu Đức” đánh bại Bình Dương trong trận bán kết trước đó. Không lấn át đối thủ, U21 HAGL chủ động chơi thấp, nhưng mỗi khi có bóng là họ tổ chức rất nhanh những đợt phản công và chắt chiu từng cơ hội có được. Trước đây chúng tôi đá hay, đá đẹp thì người ta lại nói chúng tôi không biết phòng ngự”. HLV Trịnh Duy Quang nói sau trận đấu.

“Bây giờ chúng tôi lấy lối đá chắc chắn để tạo nên những thành công thì họ lại quay sang chỉ trích chúng tôi đã giết chết bóng đá đẹp. Trong bóng đá chúng ta không thể chỉ tấn công trong suốt 90 phút, quan trọng là cách thể hiện lối chơi và thành tích đạt được sau trận đấu. 

U21 HAGL đã rất khôn khéo trong trận chung kết với Viettel. Họ để đối thủ áp đảo trong suốt thời gian trận đấu, và luôn chú trọng vào khâu phòng ngự, và cố gắng phát triển bóng thật nhanh mỗi khi có cơ hội. Lê Văn Sơn, hậu vệ của U21 HAGL là một trong những điểm nhấn lớn nhất của đội bóng Phố Núi trong giải năm nay.

Điều đặc biệt là dù nổi lên trong nhiều năm qua nhưng đây là lần đầu tiên U21 HAGL vô địch giải này. “Trước đây tôi đã từng nâng cúp VĐQG trong màu áu HAGL mùa giải 2003-2004, nhưng hôm nay với chiến thắng này trên cương vị HLV đội trẻ nó có ý nghĩa gấp đôi với tôi”. HLV Trịnh Duy Quang xúc động cho biết.

Quang Minh

Lê Minh
Tin tức mới nhất