Anh có 6 đồng minh ủng hộ tẩy chay lễ khai mạc World Cup 2018

Anh có 6 đồng minh ủng hộ tẩy chay lễ khai mạc World Cup 2018

28-03-2018 10:29
Ba Lan, Iceland, Đan Mạch, Thụy Điển, Australia, Nhật Bản, và Anh sẽ không dự lễ khai mạc ngày hội bóng đá trên đất Nga.

Theo The Sun, quyết định trên của sáu nước nhằm ủng hộ quan điểm của Anh trong vụ điệp viên người Nga, Sergei Skripal bị đầu độc ngay trên xứ sương mù. Quan hệ giữa London và Moscow trở nên căng thẳng. Chính phủ Anh còn yêu cầu vợ và bạn gái các tuyển thủ Anh không đến Nga cổ vũ, để đảm bảo an toàn.

Vào tuần trước, Thủ tướng Theresa May đã nói với nội các và Hoàng tử William, rằng bà sẽ không đến Nga trong tháng 6/2018. May cho biết, bà cảm thấy không thoải mái khi đứng cạnh Tổng thống Nga, Vladimir Putin.

Tổng thống Nga, Putin bên cạnh Chủ tịch FIFA, Infantino.

 

Tổng thống Ba Lan, Andrzej Duda là nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới, ủng hộ quyết định của bà May khi tiết lộ, rằng ông đã từ chối dự lễ khai mạc World Cup 2018 tại Moscow ngày 14/6.  

Ngoại trưởng Iceland, Gudlaugar Thor viết trên Twitter: "Iceland sẽ đứng trong sự đoàn kết với Vương quốc Anh. Các cuộc đối thoại song phương cấp cao với Nga đã bị trì hoãn, và kết quả là lãnh đạo Iceland sẽ không dự World Cup 2018. Chúng tôi kêu gọi Nga hợp tác điều tra trong vụ Skripal"

Hiện có hơn 20 nước châu Âu gồm Pháp, Đức, Tây Ban Nha... cùng Mỹ, Canada và Australia đã ra tuyên bố chung, cáo buộc Kremlin đứng đằng sau vụ ám sát điệp viên hai mang cùng con gái tại Anh.

Tổng thống Ba Lan, Duda ủng hộ quyết định của Chính phủ Anh.

Trước làn sóng tẩy chay Word Cup 2018 của các nước, cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter tỏ ra tức giận. Ông viết trên Twitter cá nhân: "Có đến hai tỷ người theo dõi World Cup 2018 tại Nga - sự kiện thể thao quan trọng nhất trên thế giới. Vì thế không được tẩy chay giải đấu này. Hãy thi đấu trong hòa bình và vì hòa bình!". Người đàn ông gốc Thụy Sỹ nhấn mạnh: "Bất kỳ hành động nào nhằm tẩy chay World Cup đều sai".

Ngoại trưởng Anh, Boris Johnson xác nhận, đội tuyển Anh vẫn tham dự World Cup 2018 như bình thường. Ông gọi việc rời giải vì nguyên nhân chính trị là một "sự trừng phạt" với người hâm mộ.

Thành viên Ủy ban Đối ngoại & Lao động Anh, Ian Austin bóng gió trên The Sun: "Để xem sự đoàn kết giữa các đồng minh của Anh về vấn đề này như nào. Chúng tôi không muốn Putin sử dụng World Cup để tự ca ngợi bản thân".

Sergei Skripal và con gái được tìm thấy bất tỉnh tại một trung tâm thương mại ở Anh hôm 4/3. London cho rằng Moscow đứng sau vụ việc, nhưng phía Nga bác bỏ. 21 người đã phải điều trị tại viện vì vụ đầu độc này.

Anh đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga vì vụ việc. Đáp trả, Nga trục xuất số lượng tương tự nhà ngoại giao Anh, đồng thời triệu tập đại sứ Anh hai lần trong vòng một tuần, sau vụ việc.

Điện Kremlin yêu cầu Anh cần chứng minh hoặc xin lỗi về vụ cựu điệp viên bị đầu độc. Trong khi đó, Anh đã đề nghị các nước châu Âu trục xuất toàn bộ nhân viên ngoại giao Nga, và hiện 24 nước đã thực hiện điều này.

Trần Sơn
Tin tức mới nhất