HLV Solskjaer sẽ không ngại thử nghiệm đội hình mới ở tour du đấu Hè 2019

HLV Solskjaer sẽ không ngại thử nghiệm đội hình mới ở tour du đấu Hè 2019

13-07-2019 07:00
HLV Ole Gunnar Solskjaer có thể sẽ thử nghiệm sơ đồ chiến thuật mới cho MU trong trận giao hữu tiền mùa giải gặp Perth Glory diễn ra vào cuối tuần này.

MU sẽ khởi đầu tour du đấu 2019 tại Australia và Viễn Đông bằng trận đấu với Perth Glory vào cuối tuần này. Trong khi đó, cho đến thời điểm hiện tại, thông tin về lực lượng của đội chủ sân Old Trafford vẫn là một dấu hỏi lớn với người hâm mộ. Liệu sẽ có bản hợp đồng mới nào mới trong thời gian tới? Các cầu thủ trẻ sẽ có cơ hội thể hiện hay không? Ngoài ra, điều quan trọng mà nhiều người quan tâm chính là câu chuyện tương lai của Paul Pogba và Romelu Lukaku. HLV Ole Solskjaer sẽ cần phải đưa ra rất nhiều quyết định quan trọng trong quãng thời gian sắp tới.

MU đang tích cực chuẩn bị cho mùa giải mới

Một vấn đề mà HLV Ole Solskjaer cũng cần phải giải quyết chính là trả lời câu hỏi: Liệu ông có muốn tiếp tục sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 đã trở thành khuôn mẫu của đội bóng trong những năm gần đây hay không. 

Sự thay đổi liên tục của bóng đá hiện đại cùng với việc nhân sự của MU không còn như trong quá khứ đã khiến MU phải từ bỏ sơ đồ 4-4-2 truyền thống để chuyển sang một đội hình cơ động hơn. Tuy nhiên, chiến lược gia người Na Uy chắc chắn cũng không muốn bỏ qua sơ đồ 2 tiền đạo đã tạo nên thành công dưới kỷ nguyên của Sir Alex Ferguson mà ông từng là một phần trong đó.

Mùa giải trước, HLV Ole Solskjaer đã để lại những dấu ấn đáng kể tại MU bằng chiến thuật phòng ngự phản công, trong đó ông sử dụng 1 'số 9 ảo' cùng 2 tiền đạo cánh. Minh chứng cho hiệu quả của nó chính là những chiến thắng 3-1 trước Arsenal hay 2-0 trước Chelsea tại FA Cup. Thế nhưng, có một thực tế là hệ thống chiến thuật đó cũng hạn chế phần nào khả năng của các cầu thủ chạy cánh mà ông có trong tay.

Vì lẽ đó, một trường hợp có thể xảy ra là HLV Ole Solskjaer sẽ cân nhắc việc sử dụng sơ đồ chiến thuật với 3 trung vệ ở trận giao hữu cuối tuần này, trong đó tân binh Aaron Wan-Bissaka được kỳ vọng sẽ để lại ấn tượng trong vai trò chạy cánh. Một điểm cộng của sơ đồ 3 trung vệ là nó cho phép chiến lược gia người Na Uy thử nghiệm được số lượng trung vệ có mặt trong chuyến du đấu trước mùa giải tới.

Tuy nhiên, nói tới ưu điểm cũng cần xét tới những hạn chế. Trước hết, có một sự thật là MU từng thi đấu rất lúng túng với hàng phòng ngự gồm 3 trung vệ trong quá khứ. Trong khi đó, việc sử dụng 2 cầu thủ chạy cánh có thể sẽ hạn chế cơ hội của các tiền đạo cánh.

Wan-Bissaka sẽ nắm giữ vai trò quan trọng trong kế hoạch tái thiết hàng phòng ngự MU

Cho đến lúc này, MU mới công bố 2 tân binh gồm 1 tiền vệ cánh và 1 hậu vệ cánh. Điều đó phần nào cho thấy trong mùa giải tới, điểm nhấn của MU sẽ là những bài phối hợp ở cánh và có thể sơ đồ 4-4-2 sẽ là cốt lõi. Tài năng trẻ Mason Greenwood có thể sẽ được sử dụng nhiều hơn để bắt cặp với Marcus Rashford trên hàng tiền đạo trong khi Daniel James và Anthony Martial sẽ hỗ trợ ở cánh. Luke Shaw và Wan-Bissaka sẽ là cặp hậu vệ cánh của MU trong khi vị trí trung vệ sẽ có rất nhiều sự lựa chọn cho HLV Ole Solskjaer.

Câu hỏi duy nhất lúc này chỉ là ai sẽ đá cùng Paul Pogba trong hàng tiền vệ 2 người. HLV Ole Solskjaer có nhiều phương án nhân sự cho vị trí này nhưng chưa thực sự có một cái tên nào nhận được sự đồng thuận của tất cả người hâm mộ. 

Sau khi để lại những dấu ấn rõ rệt với sơ đồ 4-3-3 ở mùa trước, HLV Ole Solskjaer có thể sẽ mạo hiểm với một phong cách chơi mới trong mùa giải 2018/2019 đang cận kề. Và những trận giao hữu trước mùa giải, như cuộc đối đầu với Perth Glory thế này, sẽ là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để chiến lược gia người Na Uy thử nghiệm những điều mới mẻ.

Phùng Việt
Tin tức mới nhất